Thứ Năm, 7 tháng 2, 2008

Dùng Eclipse lập trình J2ME

Như các bạn đã biết Java bao gồm 3 nền tảng lập trình sau đây

  1. J2SE (Java 2 Standart Edition) : nền cơ bản của Java , chứa các lớp chuẩn cơ bản nhất dùng để viết các ứng dụng Java như Applet, truy xuất CSDL, …. Thiết kế chạy trên desktop và những máy tính kiểu trạm làm việc.
  2. J2EE (Java 2 Enterprise Edition): cung cấp thư viện và bộ khung cho các ứng dụng quy mô lớn, các ứng dụng phân tán trên Internet,.. đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ như JMS, SOAP, JSB, Web Server,…Nhắm vào các ứng dụng trên nền tảng Web server
  3. J2ME (Java 2 Micro Edition): phiên bản dành cho các thiết bị cầm tay như PDA, điện thoại, các thiết bị điều khiển, thẻ cá nhân,…

Tạm thời chúng ta không xem xét đến 2 nền tảng J2SE và J2EE mà chỉ chú ý đến nền tảng thứ 3 J2ME. Có thể nói lập trình trên thiết bị di động đang có một sự phát triển chóng mặt cùng với sự phát triển cực kì mạnh mẽ của các thiết bị di động ngày nay và hiện nay ở Việt Nam ta đang còn thiếu một số lượng lớn lập trình viên về lĩnh vực này. Vậy để lập trình J2ME chúng ta cần công cụ gì?

Có thể nói hầu hết các công cụ hỗ trợ lập trình Java đều hỗ trợ chúng ta lập trình J2ME như NetBeans, JCreator, Eclipse, Jbuilder,… Mỗi IDE đều có các đặc tính riêng và hầu hết đều miễn phí trừ Jbuilder, ở phạm vi bài viết này mình xin trình bày cách sử dụng Eclipse do khả năng biên dịch nhanh và không quá nặng như NetBeans mặc dù đây là IDE do hãng SunMicrosoft (cha đẻ của ngôn ngữ Java ) phát triển.

Để lập trình được J2ME bạn cần các công cụ sau:

  1. J2SDK (hay còn gọi là jdk) dùng để cung cấp các thư viện cần thiết.
  2. Một bộ giả lập máy di động trên máy tính, ở đây tui sẽ dùng Sun Wireless Toolkit (WTK), nó sẽ tạo ra một cái máy di động ảo trong máy tính, và các ứng dụng sẽ chạy trên cái máy ảo đấy.
  3. Một IDE tốt để lập trình J2ME. Ở đây mình dùng Elipse.

Các bạn có thể download các thư trên tại:

  1. J2SDK (jdk) : http://java.sun.com/javase/downloads/index.jsp
  2. WTK: http://java.sun.com/products/sjwtoolkit/download.html
  3. Eclipse: http://www.eclipse.org/downloads/
  4. ElipseME: http://www.eclipseme.org/

Sau khi đã down đầy đủ chúng ta tiến hành cài đặt như sau:

Bước 1: Cài đặt J2SDK


Phần này tương đối dễ các bạn tiến hành cài đặt bằng cách chạy file cài đặt và làm theo hướng dẫn

Bước 2: Cài đặt WTK

Sau khi chạy file cài đặt
sẽ có thông báo tìm thấy 1 jdk trên máy của bạn do mình cài đạt trước đó, các bạn cứ làm theo hướng dẫn là hoàn thành.

Bước 3: Cài đặt Eclipse và ElipseME

Về phần cài đặt Eclipse các bạn chỉ cần giải nén thư mục vừa down về và chạy file Elipse để thực thi nhưng để lập trình được với J2ME các bạn cần thêm plugin ElipseME, chúng ta tiến hành giải nén ElipseME đã down về vào chép vào thư mục plugin của Elipse là được.

Đến đây về cơ bản chúng ta đã hoàn thành nhưng để sử dụng được chúng ta cần thiết lập thêm một số thông số. Nếu trước đây các bạn đã từng sử dụng các IDE để lập trình Java thì khi biên dịch các IDE (Elipse chẳng hạn) sẽ tự gọi JDK để biên dịch và thông báo kết quả cho chúng ta trên màn hình máy tính nhưng với J2ME do đặc thù là chạy trên thiết bị di động nên chúng ta cần một chiếc di động ảo để chạy thử chương trình (đó chính là WTK) và để cấu hình WTK trong Elipse các bạn làm theo các bước sau:

Khởi động Elipse

Vào Window/Preferences/J2ME, tại phần WTK root các bạn chọn Browse và chỉ đến thư mục WTK trên máy của bạn, chọn Apply
















Do WTK hỗ trợ rất nhiều thiết bị di động ảo nên bạn cần ch
ỉ cho Elipse biết sẽ sử dụng các nào để chạy thử chương trình, bạn chọn Device Managent, nếu chưa thấy dòng nào trên lưới bạn chọn Import sẽ bật ra hộp thoại Import Devices, bạn chọn Browse và chỉ đến thư mục WTK trên máy và chọn Refesh để Elipse liệt kê các mobile ảo sau đó bạn chọn Finsih sau khi quá trình liệt kê hoàn tất, trở về phần Device Managemnt bạn chọn bất kì cái mobile ảo nào làm default








Vậy là xong, giờ chúng ta có thể yên tâm dùng Elipse để lập trình J2ME, để test thử các bạn có thể vào File / New / Project để tạo ra một Project mới tiếp theo bạn chọn J2ME Midlet suite, chọn next











Điền tên Project (Hello chẳng hạn), chọn next và finish

Right click vào tên Project mới tạo chọn New/Orthers











Ở hộp thoại New chọn J2ME Midlet, chọn next, điền tên file (test chẳng hạn), sau đó chọn Finish

File vừa tạo sẽ được chứa trong thư mục src trong cấu trúc cây trong phần khung bên trái, các bạn mở file đó ra và nhập đoạn code sau

import javax.microedition.midlet.*;

import javax.microedition.lcdui.*;

public class CHello extends MIDlet implements CommandListener{

private Form mMainFrom;

public CHello() {

// TODO Auto-generated constructor stub

mMainFrom=new Form("Chuong trinh dau tien");

mMainFrom.append(new StringItem(null,"Xin chao cac ban"));

mMainFrom.addCommand(new Command("Exit",Command.EXIT,0));

mMainFrom.setCommandListener(this);

}

protected void destroyApp(boolean arg0) throws MIDletStateChangeException {

// TODO Auto-generated method stub

}

protected void pauseApp() {

// TODO Auto-generated method stub

}

protected void startApp() throws MIDletStateChangeException {

// TODO Auto-generated method stub

Display.getDisplay(this).setCurrent(mMainFrom);

}

public void commandAction(Command c, Displayable s){

notifyDestroyed();

}

}

Để chạy thử các bạn right click vào file đó và chọn Run As / Emulated J2ME Midlet, nếu bạn thấy hình một chiếc di động cùng dòng chữ “Xin chao cac ban” xuất hiện trên màn hình thì chúng ta đã thành công.

0 nhận xét: